Một chủ đề khá thú vị và đáng quan tâm khi sử dụng bảng vẽ đồ họa kỹ thuật số, lực cảm ứng tối đa của bút vẽ và bảng vẽ luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua, đặc biệt đối với những ai đang có ý định sắm một chiếc bảng vẽ nhằm phục vụ cho công việc một cách chuyên nghiệp, hay chỉ là cho sở thích giải trí cá nhân.
Hãy lắng nghe những ý kiến, nhận định và trao đổi về lực nhấn, lực cảm ứng của bảng vẽ, bút vẽ từ nhiều người dùng khắp nơi trên thế giới
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
01-12-2013
technokill (Brazil)
Chào mọi người !
Một điều tôi chưa bao giờ hiểu rõ về sự khác biệt thực sự giữa 2048 cấp so với 1024 mức lực nhấn.
Ví dụ: Bạn nhấn bút với một lực X cho trước, và đó là lực nhấn trung bình của bạn.
Trường hợp 1: (giá trị tương đối)
Với bảng vẽ có lực cảm ứng tối đa là 2048, lực nhấn trung bình X của bạn sẽ là 1024. Và nếu với bảng vẽ có mức lực cảm ứng tối đa là 1024, lực nhấn trung bình X của bạn sẽ là 512. (Trên cả hai bảng vẽ, lực nhấn X tối đa của bạn sẽ đạt mức cảm ứng 100%, vậy lực nhấn trung bình X của bạn chỉ đạt 50% cảm ứng lực tối đa)
Trường hợp 2: (giá trị tuyệt đối)
Bạn nhấn lại với lực X, bảng vẽ 2048 sẽ nhận biết lực X là ở mức 1024 và bảng vẽ 1024 cũng sẽ nhận biết lực X là 1024. (Lực X áp dụng theo nghĩa đen, lực X = 1024 trong cả hai trường hợp).
Và tôi muốn biết liệu lực X thực tế mà bảng vẽ nhận biết là tuyệt đối hay chỉ tương đối ?
… Khó để giải thích nhỉ !!!
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
18-12-2013
artsnake
Với Wacom, bảng vẽ 2048 mức lực nhấn có khả năng tương tác với bút vẽ bằng 1 lực chạm tối thiểu nhẹ hơn so với bảng vẽ 1024. Tức là cần ít lực nhấn hơn để bắt đầu xuất hiện một nét vẽ.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
20-12-2013
Tragedy (Australia)
Tôi khá là đồng ý với bạn … nhưng tôi vẫn hơi bối rối về điều này …
Tất cả các bảng vẽ Wacom cũ hơn (1024/512/256) đều bắt đầu tương tác với lực tác động F của đầu bút lên bề mặt bảng vẽ tương đương một vật có trọng lương 3 gram, sau đó từng mức áp lực của bút sẽ được nhận biết và tương tác, nhưng mỗi mức kế tiếp là bao nhiêu ?.
Các bảng vẽ 2048 thì chỉ cần 1 gram áp lực bút để bắt đầu tương tác.
Khi nói điều này trong thực tế, rất khó để xác định sự khác biệt giữa các mức lực nhấn 256-512-1024-2048, theo tôi, điều đáng chú ý duy nhất là cảm giác về lực khởi đầu cần thiết là 3 hoặc 1 gram.
Bạn hãy thử vẽ 256 dòng bằng bút chì trên giấy với 256 mức lực nhấn khác nhau … Gần như không thể đúng không ? Thậm chí không thể tin được ai đó sẽ vẽ 2048 dòng với 2048 mức áp lực khác nhau …
Đánh giá về điều này, thật khó để xác định vì công nghệ Wacom cũ hơn đòi hỏi nhiều lực hơn để bắt đầu có tương tác, vì vậy toàn bộ vấn đề này vẫn khá … thú vị để tìm hiểu.
Và liệu điều này có ý nghĩa gì?
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
20-12-2013
Stoneseeker (Canada)
Đồng ý với Tragedy. Tất cả chỉ là yếu tố tiếp thị. Wacom luôn cố gắng định hướng thị trường với vai trò tiên phong.
Lực khởi đầu của bút vẽ 1 gram (so với 3 gram) là có thể cảm nhận được đối với người sử dụng bảng vẽ, và điều này thực sự tạo ra sự khác biệt đối với một số người.
Đây là bước cải tiến tốt nhất khi Wacom lần đầu giới thiệu dòng bảng vẽ Intuos 4. Vì các dòng bảng vẽ trước vẫn sử dụng công nghệ 3 gram lực nhấn khởi đầu thay vì 1 gram, đó là điều duy nhất bất cứ ai quan tâm sẽ thực sự nhận ra.
Từ Cintiq 12 (1024 với lực nhấn 3 gram) đến Cintiq 13HD (2048 với lực nhấn 1 gram), thông số kỹ thuật 2048 mức lực nhấn là điều mà mọi người luôn chú ý, nhưng có một sự thật không mấy ai biết được là, sự khác biệt về độ nhạy mà họ có thể cảm nhận được, lại đến từ số gram thay đổi của lực khởi đầu, hoàn toàn không vì số mức lực nhấn đã tăng lên gấp đôi. Tất cả là một sự nhầm lẫn, và Wacom cũng chưa bao giờ giải thích rõ về điều này.
Rất nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp đã sáng tạo nên những tác phẩm đồ họa kỹ thuật số tuyệt vời với các bảng vẽ đời cũ. Sự khác biệt về thông số kỹ thuật là một chuyện hết sức tế nhị của các nhà sản xuất, các thương hiệu, vậy nên điều quan trọng hơn nhiều là chọn ra phần cứng phù hợp cho công việc của bạn, với các tiêu chí do bạn đưa ra.
Nếu bạn làm một bài kiểm tra cho 2 bảng vẽ cùng một lực khởi đầu, nhưng một bảng vẽ có 256 mức áp lực, và bảng vẽ kia có 1024. Tôi NGHIÊM TÚC NGHI NGỜ rằng BẤT CỨ AI (không biết trước bảng vẽ nào được sử dụng cho bài test nào), xem xét và có thể trả lời chính xác 100% bài test nào là của bảng vẽ có mức áp lực cao hơn.
Đơn giản vì chúng sẽ có cùng lực nhấn vật lý cần thiết, trình điều khiển chỉ tính toán cùng một mức lực nhấn, nhưng bằng những thang đơn vị nhỏ hơn, hãy hình dung một cầu thang 256 bậc, 512 bậc hoặc 1024, hay thậm chí 2048 bậc để đưa bạn lên cùng một độ cao.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
26-12-2013
funshard (Paris)
Chỉ là tương đối, đó là tất cả những gì bạn cần biết.
Và hầu như không có sự khác biệt “thực sự” giữa các mức 1024 và 2048 vì 1024 đã đủ chính xác.
(nguồn: http://www.conceptart.org)
*** Thế còn nhận định của bạn thì sao ?, hãy “comment” để cùng nhau trao đổi nhé !.
—————————————————————————————————————————————-
Để lại một bình luận